1คืนที่ อช.ขุนสถาน มันหนาวมาก ถ้าจะอาบน้ำเช้าต้อง10โมงไปแล้ว และถ้าจะอาบน้ำตอนเย็น ต้องอาบก่อนบ่าย3นะ เดินทางเที่ยวหน้าฝนวันที่19 กันยายน 2561 อากาศหนาวเลย 18 องศาเอง หมอกลงตั้งแต่หัวค่ำ แต่ก็พอมองเห็นดวงดาว เราพัก1คืนที่นี้ก่อนจะเดินทางไปเที่ยวหมู่บ้านสะปันต่อในวันพรุ่งนี้ เดี๋ยวเขียนรีวิวมาแปะให้ที่หลังนะ อช.ขุนสถาน ตั้งอยู่ ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ประมาณ 1,424 เมตร ระหว่างทางไปอุทยานฯมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม รวมถึงทะเลหมอกอลังการให้ได้ชม ที่นี่มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี ตอนกลางคืนชมดาวที่อยู่บนท้องฟ้าล้านๆดวง ทางลาดยางตลอดโค้งไม่เยอะเท่าไร่รถเก๋งก็ไปได้สบาย ทางลาดชันที่ไม่ค่อยเยอะ ขับไปชมวิวสวยๆ2ข้างทางได้ตลอด คืนนี้นอนที่นี้ไม่เสียค่าที่พักเพราะเรานอนในรถ มีห้องน้า และไฟฟ้าให้ชาตแบตเตอรี่ ต่างๆ มีพี่เจ้าหน้าที่คอยดูแล ปลอดภัยหายห่วง ช่วงนี้ทางอช. กำลังปรับปรุง บ้านพักต่างๆ และมีการก่อสร้างบ้านพักเพิ่มเติม แต่ก็สามารถไปเที่ยวพักได้ บ้านพักควรติดต่อล่วงหน้าก่อนนะ แต่ถ้าเรามีเต้นก็ดีเลยเพราะมีลาดกางเต้นไว้ให้ มาที่นี่เที่ยวอะไร มาดูทะเลหมอก ชมพระอาทิตย์ยามเช้า ดูดาว ดูทางช้างเผือก สัมผัสอากาศที่หนาวเย็น หน้าหนาวที่นี่จะหนาวมากๆ อุณหภูมิต่ำสุดที่นี่2องศา เรามาหน้าฝน 18 องศา หนาวจนสั่น ที่เที่ยวมีหลายที่นะ แต่เราจะแวะไปเที่ยวสถานีต้นน้ำขุนสถาน เพื่อนสามารถไปเที่ยวต่อได้ที่ดอยเสมอดาว หรือจะไปเข้าไปเที่ยวตัวเมืองน่านก็ได้

ลืมบอกเราควรเอาหารมาทำเองเพราะที่นี้ไม่มีอะไรให้ทานมากมาย นอกจากมาม่า ถ้ามาวันธรรมดา คนไม่เยอะควรเตรียมอาหารมาเอง
บ้านพักและสิ่งอำนวยความสะดวก
ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อยู่ใกล้ๆ กับร้านค้าสวัสดิการ
สำหรับร้านค้าสวัสดิการ เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น. หากช่วงที่มีนักท่องเที่ยวเยอะ หรือ วันเสาร์ อาทิตย์ อาจเปิดถึง 18.00 น. หรือ 19.00 น. อาหารที่มีจำหน่าย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, ขนม, กาแฟ หรือโอวัลติน 3 in 1 ซึ่งราคาไม่แพงมากนัก บางครั้งก็มีไข่ต้มด้วย (ราคาอยู่ที่ 3 ฟอง 20 บาท)
ห้องสุขาในอุทยานแห่งชาติขุนสถาน
ห้องน้ำ และห้องอาบน้ำ แยก ชาย – หญิง โดยที่ลานกางเต็นท์ 1 และ 2 มีห้องน้ำ และห้องอาบน้ำแบบฝักบัว อยู่ใกล้ๆ บริเวณลานกางเต็นท์เลย ส่วนลานกางเต็นท์ 3 – 6 นั้น หญิงและชายจะต้องใช้ห้องน้ำ และห้องอาบน้ำร่วมกัน เป็นห้องน้ำใหม่ ที่มีขนาดใหญ่
ที่พัก
อุทยานแห่งชาติขุนสถาน มีทั้งบ้านพัก และลานกางเต็นท์ไว้บริการนักท่องเที่ยว สามารถนำรถส่วนตัวขึ้นไปจอดใกล้ๆ ที่พักได้เลย บ้านพักของที่นี่แนะนำให้จองล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือน มีทั้งหมด 7 หลัง แต่ละหลังมีชื่อว่า แม่จอก สำหรับลานกางเต็นท์มีทั้งหมด 6 ลาน

แม่จอก 1 นอน ได้ 10 ท่าน
แม่จอก 2 นอนได้ 4 ท่าน
แม่จอก 4 นอน ได้ 5-6 ท่าน

ติดต่อจองได้ที่เบอร์ 087-173-9549

----------------------------------------------

การเดินทางไปขุนสถาน
1.โดยรถยนต์ส่วนตัว
ใช้เส้นทางจากตัวจังหวัดแพร่ได้ 2 เส้นทาง คือ
1. ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 101 (ถนนยนต์กิจโกศล) เป็นเส้นทางจากตัวจังหวัดแพร่ไปจังหวัดน่าน มาตาม เส้นทางประมาณ 66 กิโลเมตรจะถึงหมู่บ้านห้วยแก๊ต ให้เลี้ยวขวาไปตามเส้นทางหลวง 1216 ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ระยะทางประมาณ 24 กิโลเมตร
2. จากจังหวัดน่าน ไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1026 สายอำเภอเวียงสา - อำเภอนาน้อย และจากอำเภอ นาน้อยเลี้ยวขวา ไปถึงที่ทำการอุทยาน ระยะทางประมาณ 33 กิโลเมตร

กดเข้าไปตามดูรูปสวยๆและรีวิวการเดินทางได้ที่นี้นะครับ
>>>>>>> https://www.facebook.com/มันต้องเที่ยว-1743940315819301

#อุทยานแห่งชาติขุนสถาน #สถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถาน #มันต้องเทียว

ขับมาถึงก็เย็นแล้ว ตรงนี้คือจุดพักรถสามารถมองเห็นพระอาทิตย์ตกได้

คืนนี้18 องศา

ที่นอนคืนนี้ครับ

หมอกลงเยอะมากๆยังหัวค่ำอยู่เลย

วันที่เราไปไมีมีนักท่องเที่ยวมีเรากันแค่2คน

ตื่นมาตี3

ทะเลหมอกหน้าฝน

มาได้ทั้งปีที่นี่

สายหมอก

สถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถาน อยู่ไม่ไกลจากจุดที่เราพัก

อาหารเช้าที่เราเตรียมไปแบบง่ายๆ

ที่อช.ขุนสถานมีอาหารจำหน่ายแค่นี่แนะ

ลาดกางเต้น

ลงมาจากอช.ขุนสถาน เจอทางแยกแล้วเลี้ยวซ้ายจะมีน้ำตก ให้เราแวะเข้าไปดูนะ ชื่อน้ำตกห้วยโรง

ขับเข้ามา5กม.ก็จะเจอ

มันต้องเที่ยว

วันพฤหัสที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 16.20 น.