สวัสดีค่ะ ทุกคน

เราชอบท่องเที่ยวมาก เมื่อก่อนก็มีเพื่อนเที่ยวด้วยตลอด แต่หลังๆเพื่อนเริ่มไม่ว่าง หรือติดงาน และเทเรา

จึงเกิดเป็นทริปนี้ขึ้นมา เหงาไม่เหงามาดูกัน

เข้าเรื่องเลยดีกว่า แผนเราคือบินจากกทมเพื่อไปรวมตัวกับเพื่อนที่เชียงใหม่ แต่เพื่อนเท 4 คน อีก 2 เที่ยวแยก เราก็ต้องทำตามแผนเดิมที่วางไว้ เหงาๆ บินหลายต่อ

เราเลือกบินกับ #Airasia flight FD870 เวลา 13:20 - 14:50

ที่สนามบินคนเยอะมาก ดีที่เรามีบัตรเครดิตร่วมของแอร์เอเชีย เลยได้เช็คอินช่องพิเศษ แปปเดียวเอง

แล้วก็ได้ที่นั่ง Hot seat ด้วยจ๊ะ

ไปค่ะ หน้าพร้อม เต็มอิ่มมาก ตื่นเต้นสุดๆ เซฟฟี่ทั้งทริปละงานนี้

พอลงเครื่องปุ๊บ ก็มาต่อแถวตม.เข้าประเทศที่นานมากกกกก ยืนรอต่อแถวประมาณชั่วโมงหนึ่งเลย เกาหลีเยอะมาก 70% คนเกาหลีทั้งนั้นจ๊ะ

พอเสร็จก็ไปแลกเงิน เราแลกเลือกเงิน US ที่ superrich มาก่อน แล้วค่อยมาแลกเงิน ดองที่สนามบิน

แล้วก็หาซื้อซิม ร้านอยู่ใกล้ๆกันหมดเลย จากนั้นก็แยกกับพี่ๆอีกสองคน เพราะเค้าจะบินไปดานังกันต่อ นี่อยากไปซาปาไง ต้องแยกไปเอง

ออกจากประตู ก็เลี้ยวซ้ายหาป้ายรถบัส หาไม่ยาก เพราะมีคนยืนต่อแถวกันเต็มเลย แล้วก็จะมีคุณลุงผู้ดูแล คอยถามว่าจะไปลงไหน ลุงไม่พูดอังกฤษนะ ใช้การเดา แล้วเราก็บอกที่พักเราไป ลุงเลยบอกให้ลงตรงนี้

รอรถแปปเดียว บัสคันใหญ่ก็มา

ดีที่ได้นั่งยาวๆ แต่มีเปลี่ยนรถอีกทีนะ

อากาศหนาวมาก เย็นมาก และมีลมพัดตลอด พอขึ้นบัสปุ๊บ เราก็ไม่เห็นอะไรข้างนอกอีกเลย รู้ว่ารถติดมาก กว่าจะถึงใจกลางเมืองก็หนึ่งชั่วโมงเต็มๆ

หนาวจ๊ะ ความไม่พร้อมของเสื้อหนาวนั้น สั่นทั้งตัวเลย

เราเลือกพักที่นี่ เพราะถูก ตกประมาณ 100 บาท เพราะเอาไว้แค่อาบน้ำ แล้วจะซาปาต่อคืนนี้เลย

Hanoi Backpacker's hostel

*รูปจาก Booking.com

กว่าจะอาบน้ำ กว่าจะชาร์ตแบต ก็เกือบทุ่มแล้ว เพื่อนคนฮานอยก็มารับไปกินข้าว

น้ำข้าวโพด แล้วก็อาหารพื้นบ้านของที่นั้น ลูกเดือยผสมข้าว มีไข่ มีหมูกินรวมๆกัน แปลกๆดี

จากนั้น ก็เดินแถวถนนคนเดิน ที่มีเก้าอี้นั่งตัวเล็กๆอยู่ ที่นั่งเต็มซอยเลย

เพื่อนพาเรามานั่งร้านบาร์ แล้วก็สั่งตีนไก่ กับเบียร์ให้เราลองกิน

ตรีนไก่ในมือจ๊ะ เหมือนของไทยนั้นแล่ะ แค่ไม่มีซุปมาด้วย 555 เพื่อนบอก มานี่ต้องสั่งเมนูนี้___

ถัดมา...

เช้าวันที่ 3 เรามาเดินเที่ยว Hoàn Kiếm Lake เดินไปเรื่อยๆ รอบๆอ่าวเลย

อาหารเช้า เกือบเที่ยงก็มาถึง เพื่อนเจ้าถิ่นพามากิน อยู่ในซอยลึกลับ เราจำทางไม่ได้จริงๆ

BUN CHA DAC KIM บุณฉา อร่อยมากกกก เราชอบมากจนไปกินต่อที่สนามบินด้วย

กินเสร็จ ก็แว๊นชมเมืองกันต่อ

รอบอ่าว มีการแสดงของเด็กๆวัยรุ่นเต็มไปหมด ดี๊ดี

มุมสวยๆ บรรยากาศดี ไม่แปลกใจ ว่าทำไมวันหยุดพักผ่อน คนฮานอยถึงมาที่นี่กัน

โรแมนติกมากกกกกกกกก ธรรมชาติมากกกกกกก

มีคนมาถ่ายรูปชุดเวียดนามด้วย ชุดสวย อยากใส่บ้าง

สาวเวียดนามสวยนะ ออกหมวยๆไปทางจีน แต่ตาโต หุ่นดีมากกกก

รูปคี่ของเรา หน้าโบสถ์ St.Joseph's Cathedral ตอนไม่มีคน

โบสถ์งานดีมาก ละสายตาไม่ได้เลย 555

ช่วงก่อนพระอาทิตย์จะตกดิน สวยจริงๆ

ร้านสวยอ่า อาร์ตดี ชิลลลล

ร้านกาแฟ Cong ที่มีทุกหัวมุมถนน เยอะมาก ทุกมุมเมือง

ความชิลของร้านนั่งริมทางก็คือ ดื่มไปด้วย กินเม็ดทานตะวันไปด้วย แกะปุ๊บ ทิ้งไปเลยจ๊ะที่พื้น 555

มุมที่กินก็ไม่ใช่ราคาบาท สองบามนะจ๊ะ เริ่ดเร่อไปอี๊กก

แวะพักร้านวอฟเฟิลใกล้ๆ หาร้านข้าวตอนเย็นกันก่อน

เมนูที่อยากลองทาน อร่อยจริงๆ ไม่เหม็นคาว กินพอดีคำ และคนต่อแถวยาวมากก ฟินนนแล้ววว

มื้อเย็นจบด้วยอาหารเกาหลี 555 เพราะเพื่อนฮานอยยังมาไม่ถึง ไม่รู้จะกินร้านไหน ก็ไม่ได้แย่

ขอแก้หนาว รุนแรงมากแม่

กินข้าวเสร็จก็ออกมาเดินเล่นต่อที่อ่าว มีการแสดงอยู่เลย

ขออีกหนึ่งรูป กับวิวกลางคืนของอ่าวนี้ สวยยยยยม๊วกกกกก

อันไหนที่ไทยไม่มี ก็จะกลายเป็นของฝากเพื่อนนาจา 555

แล้วเพื่อนก็พาแว๊นมอไซต์รอบเมือง ตอนสามทุ่ม มันหนาวนะ แต่เพื่อนบอกว่าโอเค ไอมีผ้าคลุมขาให้ 555

เอาวะ ลองดูละกัน

Ho Chi Minh Mausoleum ขับผ่านมาให้รู้ว่าเป็นแบบไหน

ขับรถวนทั่วเมือง ทั้งฝั่งเก่า และใหม่ ทำให้รู้ว่า คนฮานอยชอบออกมานั่งคุยกับเพื่อนริมถนน มีร้านเยอะมาก แล้วคนก็เยอะมากเช่นกัน สนุกดี

เราย้ายที่พักคืนที่สอง Mr.Sun Hotel คืนละ 600 บาท ใกล้มาก เดิน 20 เมตร ถึงอ่าวแล้วจ๊ะ

ราคานี้มีอาหารเช้าบุ๊ปเฟ่ด้วยนะจ๊ะ

ห้องไม่เล็ก ไม่ใหญ่ สำหรับนอนคนเดียว สบายๆ แต่เพดานต่ำนิสนึง ใครสูง อาจจะไม่ชอบ

เช้าวันถัดมา อากาศดีมากกกกกกกก

วันนี้ เราเข้าวัดดันสักหน่อย Ngoc Son Temple

ทำบุญก่อนกลับบ้าน คนที่นี่มาทำบุญกันเยอะมาก

ก่อนกลับ ฝนดันมาตกซะงั้น ช่วงสิ้นปี ต้นปี ฮานอยยังมีฝนอยู่นะคะ

ทิ้งท้าย ชาพีชผสม ของ Cong

เพื่อนเราจอง Grab ให้ แบบได้ราคาคนฮานอยเลย มิเตอร์ขึ้นเร็วมาก แต่สุดท้ายจ่ายแค่ 200,000 ดอง

Flight no. FD871 15:20 - 17:05 ไม่เลทนาจา ตรงเวลา แล้วเราก็รอเวลากลับกทม.อีก .. จบทริปจ้า

*คำแนะนะ โดยมุมมองของเรานะ

1. คนฮานอยพูดอังกฤษไม่ค่อยได้ แนะนำให้ปริ้นชื่อที่พักไว้ให้เรียบร้อยนะคะ

2. Grab ใช้ได้ ราคาไม่แพง แต่ถ้าให้เพื่อนคนฮานอยเรียกจะถูกกว่า เอ๊ะ ยังไง

3. ฮานอยเป็นเมืองเล็กๆ เดินวนจากอ่าว ไปที่เที่ยวได้เลย ไม่ลำบาก

4. เดือนมกราคม ค่อนข้างหนาว และฝนตก เคยเตรียมยามาด้วย

5. เที่ยวคนเดียว ก็อย่าไปอยู่ในจุดเสี่ยง ควรมีเพื่อนที่สามารถติดต่อได้

ฮานอยเที่ยวไม่ยาก... แนะนำ ต้องมา ค่ะ

อย่าลืมติดตาม ทริป ซาปา ตอนถัดไปนะคะ โหดมาก บ้ามาก แล้วหนาวมากกกกกกกกกก

ติดตามเพจเราด้วยนะ "ไปไปดิไป"

คลิปของทริปฮานอยน้า รับชมความบันเทิงได้

หนีเที่ยวไดอารี่

วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2562 เวลา 18.42 น.