จากการเดินทางมายาวนานหลายวัน และหลายพันกว่ากิโล ในการตะลอนทัวร์ในหลายจังหวัดภาคกลางตอนบน ทั้งนครสวรรค์ พิจิตร สุโขทัย พิษณุโลก กับรถเก๋งคันเก่าและเก๋าในการเดินทาง  ครั้งนี้ได้ตั้งใจจะลองมาขึ้น " ภูทับเบิก "เขาที่ว่า สูงชันคตเคี้ยวที่สุด ในจ.เพชรบูรณ์ กับเขาบ้าง

ภูทับเบิก เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวแวะมาเที่ยวและชมกันมาก ในช่วงฤดูหนาว แต่เรามาเที่ยวในช่วงฤดูร้อนช่วงปลายเดือนมีนาคม  ว่าจะเป็นยังไง และเป็นครั้งแรกที่ได้มาเที่ยวในครั้งนี้  ภูทับเบิก ตั้งอยู่บ้านทับเบิก ต.วังตาล อ.หล่มเก่า ห่างจากตัวจ.เพชรบูรณ์ เกือบ 97 กม. และห่างจาก ตัวอำเภอหล่มเก่า 40 กม.

ภูทับเบิก จึงเป็นจุดหมายของหลาย ๆ คน ที่อยากมาเที่ยวชม เพราะว่าอยู่บนเทือกเขาสูง มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม  และทะเลหมอกในหน้าหนาว จึงทำให้หลาย ๆ คนใฝ่ฝัน อยากจะมาชมและพิชิตเขาแห่งนี้ด้วยเช่นกัน เพราะถือว่าเป็นเขาที่สูงชันคดเคี้ยว ที่สุดของ จ.เพชรบูรณ์ และถือว่าทางขึ้นเขาแห่งนี้ เป็นจุดรวมรถเสีย ที่เป็นขวัญใจ ของรถยก เลยก็ว่าได้

จากการเดินทางท่ามกลางแดดอันร้อนระอุช่วงปลายเดือนมีนาคม ด้วยรถยนต์เล็กๆ หวังมาพิชิตยอดเขาภูทับเบิกกับเขาบ้าง เส้นทางที่คตเคี้ยวและชันพอสมควร กับรถยนต์คันเล็ก ๆ สามารถปีนป่ายไต่เขาขึ้นมาเรื่อย ๆ  มองเห็นยอดเขาอยู่ลิบ ๆ รถยนต์เจ้ากรรมดันมาดับตายสนิท ช่วงทางคตเคี้ยว และท่ามกลางแดดอันร้อนแรง ทั้งรถและคนแทบถูกเผาละลาย

ในความโชคร้าย ก็ยังมีความโชคดี ที่ได้คุณพี่ทั้งสองท่านนี้ ที่ขับรถจะขึ้นไปด้านบนเขาทับเบิก ได้ให้ความช่วยเหลือ ลากรถขึ้นไปยังจุดพักรถด้านบน ซึ่งทราบว่า "ท่านเป็นทหารอากาศ " กำลังจะไปเข้าเวร ที่ฐานด้านบนภูทับเบิก ได้เป็นธุระทั้งลากรถ และยังช่วยไปตามช่าง ที่อยู่ด้านล่างตีนเขา ให้ทั้งน้ำดื่มและกล้วยตาก บรรเทาหิวและยังโทร.ถามด้วยความห่วงใย ต้องกราบขอบพระคุณมากครับ เสียดายมัวแต่คิดเรื่องรถเสีย เลยลืมถามชื่อแซ่ ของท่านทั้งสอง ที่เป็นทหารประจำการอยู่บนยอดเขาภูทับเบิกแห่งนี้ ก็ขอบพระคุณมา ณ ที่แห่งนี้อีกครั้ง ครับ

ช่วงนอนพักคอยที่ จุดจอดรถเสียรอช่างขึ้นมาซ่อมรถ พลางชมวิวรอบทิศและสายลมพัดผ่านเย็นสบายอยู่ตลอดเวลา ก็พลอยลดความกังวลใจไปบ้าง กับบรรยากาศที่สวยงามอีกแบบ ได้แต่มองยอดภูว่า สงสัยคงมาถีงแค่กลางเขาแค่นี้แน่ ได้แต่ถอนหายใจอยู่ลึก ๆ ที่เห็นยอดภูทับเบิก ไกลลิบอยู่ข้างหน้า แต่ไปไม่ถึงที่หมาย

เกือบสองชั่วโมง ที่ช่างซ่อมรถยนต์ขึ้นมาถึง คุณพี่สุทธิชัย แซ่เถา ช่างซ่อมจากอ.หล่มสัก ขับรถมากว่า 40 กม.ขึ้นมาให้ความช่วยเหลือจากการลงไปติดตาม ของคุณพี่ทหารอากาศ ทั้งสองท่าน ที่ประจำการบนฐานยอดเขาทับเบิก ได้ช่วยประสานและได้รับการช่วยเหลือ รถเสีย รถพัง แถบบริเวณภูทับเบิก หล่มสัก หล่มเก่าเรียกใช้บริการ คุณพี่ได้เลยในราคามิตรภาพ ได้ที่เบอร์โทร.0868439466 พี่สุทธิชัย หรือช่างสง

ขึ้นมาถึงแล้วจุดชมวิวบนภูทับเบิก ที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเล ประมาณ 1768 เมตร อยู่ในเขตความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ซึ่งมีจุดชมวิวที่สวยงามหลายจุด มีอากาศที่บริสุทธิ์ แม้ในช่วงหน้าร้อนแต่อากาศก็ยังเย็นสบาย

บนเขาภูทับเบิก เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง  ที่ประกอบอาชีพทำเกษตรแบบขั้นบันไดตามเชิงเขา มีทั้งปลูกกะหล่ำปลีและผักเมืองหนาวตลอดจนสตอเบอรี่ ที่มีความสดรสชาดดีให้ได้ชิม ถึงไร่เลยทีเดียว

จุดท่องเที่ยวบนเขาทับเบิก ที่คนนิยมมาชม ก็มีหลายที่ เช่นผาหัวสิงห์  ผาชมทะเล วัดป่าภูทับเบิก และตลาดม้งภูทับเบิก ที่มีสินค้าขายให้กับนักท่องเที่ยว ที่เป็นพืชผลทางเกษตรทั้งแครอท สตอเบอรี่ อโวคาโด้ กระหล่ำปลี ของฝากของที่ระลึกมากมาย

จุดท่องเที่ยวทางธรรมอีกแห่งที่กำลังเป็นที่นิยมบนภูทับเบิกอีกแห่ง นั้นก็คือวัดป่าภูทับเบิก ถ้ามาไม่ถึงที่นี่เสมือนมาไม่ถึงภูทับเบิก  เราสามารถมองเห็นยอดของมหาเจดีย์วัดป่าภูทับเบิกได้แต่ไกล ๆ เลย

วัดป่าภูทับเบิก ได้สร้างขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ .2534 สังกัดธรรมยุตินิกาย มีสถานที่ปฎิบัติธรรมให้กับผู้มาแสวงบุญแสวงธรรมได้ อยู่ถือศีลปฎิบัติภาวนาอีกด้วย มีเนื้อที่ ทั้งหมดกว่า 50 ไร่ ในวัดมีป่าไผ่และแมกไม้ใหญ่อันร่มรื่นทางเข้าวัดก็มีความสวยงามมาก สองข้างทางขึ้นไปยังวัดด้านบน มีรูปปั้นของสัตว์ในป่าหิมพานที่หาดูและชมที่ใหนไม่ได้นอกจากที่นี่

เมื่อเดินขึ้นมาเรื่อย ๆ เกือบ 500 เมตรทางด้านซ้ายมือของทางขึ้นจะมีแนวป่าไผ่อันเขียวขจี และมีหนองน้ำขนาดใหญ่ มีรูปปั้นชายหญิง กายท่อนบนเป็นคน ท่อนล่างเป็นงูใหญ่ มีป้ายคำบูชาว่า ปู่ศรีสุทโธ ย่าศรีปทุมมา  ยืนพนมมือหันหน้าขึ้นมาทางวัด ดูมีสง่าน่าเกรงขามมาก ซึ่งสายมู ทั้งหลายไม่ควรพลาดขึ้นมากราบไหว้ขอพรกัน และด้านข้างกันมีรูปปั้นหญิงสาวนั่งบนดอกบัวดูราวกับมีชีวิต แต่ไม่รู้ว่าชื่ออะไร

พ่อปู่ศรีสุทโธ และแม่ย่าศรีปทุมมา สองพญานาคราชผู้ยิ่งใหญ่ ตั้งตระหง่านอยู่เหนือหนองน้ำขนาดใหญ่ ภายในบริเวณของวัด มีแท่นคำบูชาว่าทั้งสองด้านทั้ง คาถาบูชาพ่อปู่ศรีสุทโธ และของแม่ย่าศรีปทุมมา ตั้งไว้ให้ได้สวดคำบูชาที่ถูกต้อง แก่ผู้มากราบขอพร

วัดป่าภูทับเบิกแห่งนี้ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาและก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ ทั้งพระมหาเจดีย์ขนาดใหญ่ ที่ภายในสร้างพระพุทธโคดมปางนอนไสยาสน์ขนาดใหญ่ และองค์พระศรีอาริยเมตไตย ปางยืนขนาดใหญ่อยู่ด้านข้างมหาเจดีย์นั้นเอง

ด้านหน้าทางขึ้นไปยังมหาเจดีย์ สองฟากบันไดก็ยังมีพญานาคสีทองและเงินแผ่พังพานอยู่ 9  เศียรทั้งสองด้านทางขึ้นและมีรูปปั้นพระเถระขนาดใหญ่หันหน้าออกทางประตูหน้าวัด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและสร้างความเจริญแก่วัดป่าแห่งนี้คือหลวงพ่อพระอาจารย์ วัชระ วิจิตโต มีความสูงขนาด 9 เมตร

จากที่ ตั้งใจไว้ว่า "จะขึ้นมาชมยอดเขา ดูวิวทิวทัศน์แล้วก็จะลงจากภูทับเบิกไปเลย แต่มาให้รถเสียกลางยอดเขา และต้องนอนค้างพักคืนที่ยอดเขาแห่งนี้ จนเป็นเหตุให้ได้มาพบกับวัดป่าภูทับเบิกนั่นเอง  " เสมือนว่าท่านเทวดาบนเขานี้ อยากให้ได้ขึ้นมาชมความงดงามและยิ่งใหญ่ของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายบนวัดแห่งนี้ ถือเป็นบุญวาสนา ที่ได้มาพบและร่วมสร้างบุญกุศลในครั้งนี้ด้วย ให้สมกับคำต้นเรื่องว่า " กว่าจะไปถึงภูทับเบิก " นั่นเอง

เช้าวันใหม่ในบรรยากาศยามเช้า ๆ เย็นสบายรับแสงตะวันอ่อน ๆ และ อากาศบริสุทธ์บนยอดเขา  บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เป็นอีกประสบการณ์เดินทางท่องเที่ยว ที่มีความประทับใจและเห็นน้ำใจคนไทยด้วยกันที่ไม่ทิ้งกัน ขอบคุณชาวไทยภูเขาบ้าน ทับเบิก ให้ความช่วยเหลือพ่วงรถ และขอบคุณท่านพี่ทหารอากาศทั้งสองท่าน ที่ปฎิบัติหน้าที่ อยู่บนเขาแห่งนี้ที่ให้ความช่วยเหลือ ตั้งแต่ต้นจนสามารถเดินทางต่อได้

กับประสบการณ์ดี ๆ ที่ได้  " กว่าจะไปถึงภูทับเบิก " ก็เป็นอีกหนึ่งที่หมาย ที่ได้พบเจอผู้คนและความงดงามของธรรมชาติ ป่าเขาและน้ำใจไมตรี ของผู้คน ให้ได้บันทึกไว้เป็นความทรงจำที่ดีงามตลอดไป ภูทับเบิก ที่นี่มีตำนาน..

โดย.ณ วงเดือน

วันศุกร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2566 เวลา 20.01 น.